วันจันทร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2564

ลุงพ่อหม้ายบ้านเช่า 2/9

 เช้าวันอาทิตย์ที่สดใส วันนี้ผมว่างที่บ้านไม่มีไรให้ทำ ผมเลยนัดกับเพื่อนผมไว้ เพื่อนผมชื่อเบียร์ นางเป็นชนีตัวใหญ่อ้วน ผมกับเบียร์คบกันมาตั้งแต่ ป.1 บ้านของเบียร์เปิดบังกะโล เบียร์มีหน้าที่เฝ้าบังกะโล ผมเลยจะไปหาเบียร์ที่บังกะโล แล้วก็ซื้อของอะไรไปกินด้วยกัน เวลาประมาน 11 โมงกว่าๆ ผมอาบน้ำแต่งตัวเสร็จ สตาร์ทมอเตอร์ไซด์ไปตลาด ไปซื้อของกิน แล้วค่อยไปหาเบียร์ ขณะที่กำลังจะขับมอเตอร์ไซค์ไป ลุงมนต์ก็ขับรถผ่านหน้าบ้านผม พร้อมกับยิ้มทักทายผม แต่ผมสงสัยทำไมต้องแต่ตัว รปภ เต็มยศทั้งที่วันนี้วันอาทิตย์ เพราะปกติลุงมนต์จะหยุดวันอาทิตย์แล้วอยู่ที่บ้านเช่าของแก ผมก็ไม่ได้คิดไรมาก ขับรถไปตลาดซื้อของ แล้วไปที่บังกะโลของเบียร์ พอผมไปถึงบังกะโลของเบียร์ ผมสังเกตเห็นรถที่คล้ายๆของลุงมนต์ที่ห้องเบอร์ 02 ใกล้ๆกับที่เฝ้าบังกะโลของเบียร์ แค่เอ๊ะใจ แต่ก็เดินไปหาเพื่อน เราก็นั่งแกะของกิน นั่งเม้ามอนกันตามประสาเพื่อน เวลาประมานเที่ยง ก็เห็นผู้หญิงคนหนึ่งขับมอเตอร์ไซค์เข้ามาในบังกะโล ผมรู้จักผู้หญิงคนนี้ แกชื่อน้ำ เป็นพยาบาลอยู่ที่โรงพยาบาล

ผม "อีดอก พยายาลเข้าบังกะโลกลางวันแสกๆว่ะ"
เบียร์ "เออนั้นดิ ทำไมกล้าว่ะ"
ผม "อาจจะมานอนพักก็ได้ เพราะบ้านนางอยู่ไกลนิเหนื่อยจากทำงานเลยพักป่าว"
เบียร์ "ใช่หรอ"
เราทั้งสองคนต่างสงสัย แต่แทนที่พยาบาลน้ำจะมาเปิดห้อง แต่กลับขับมอเตอร์ไซค์ไปที่ห้องเบอร์ 02 เธอเคาะห้องแล้วมีคนเปิดประตูให้ แต่ผมไม่เห็นคนเปิดประตู พยาบาลน้ำเข้าไปห้องนานมากจนเวลาผ่านไปจนถึงเกือบๆ 4 โมงเย็น ผมกับเพื่อนก็เม้ามอยกันไม่หยุด เพราะนานๆจะมีเวลาเจอกัน ผมก็มองๆไปที่ห้องเบอร์ 02 บ่อยๆ จนผมเห็นพยาบาลน้ำออกมาจากห้อง แล้วก็ขับรถมอเตอร์ไซค์ออกไป ท่าทางรีบขับมาก คงกล้วคนเห็น แต่ไม่นานผมก็เห็นผู้ชายออกมา ผมตกใจมาก ผู้ชายที่เห็นคือลุงมนต์ แกเดินมาตรงที่เฝ้าบังกะโล เผื่อที่จะจ่ายตัง พอแกมาถึง แกถึงกับชะงัก เพราะแกเห็นผม ผมก็ยิ้มและยักคิ้วกวนๆให้ แน่นอนครับ ผมเห็นแกที่บังกะโล ก็ไม่ลืมที่ถ่ายรูปแกไว้ เสียดายไม่ได้ถ่ายตอนที่พยาบาลน้ำออกจากห้อง แต่ไม่เป็นไร แค่นี้ก็ทำให้ลุงมนต์กลัวแล้วละ หลังจากที่จ่ายตังเสร็จ ลุงมนต์รีบเดินไปที่รถมอเตอร์ไซค์ แล้วรีบขับออกไปทันที ตอนนี้มันทำให้ผมรู้เลยว่าลุงมนต์กับพยาบาลแอบเล่นชู้กันแน่ๆ ถ้าเรื่องนี้รู้ถึงเมียแก คงไม่ใช่เรื่องดี....

เย็นวันอาทิตย์หลังจากที่ผมกลับจากบังกะโลของเบียร์ ผมก็อาบน้ำ แล้วไปช่วยป้าผมทำขนม เพราะวันนี้มีคนสั่งขนมป้าเยอะ ผมเลยต้องไปช่วย ราวๆสองทุ่ม ป้าจิตก็เดินมาหาป้าผม ป้าจิตเป็นเมียลุงมนต์ แกขายของที่ตลาดเหมือนกัน เลยค่อนข้างสนิทกับป้าผม ป้าจิตก็มาคุย สักพักแกก็พูดมาว่า....
ป้าจิต "ฉันว่าผัวฉันมีเมียน้อยแน่เลย ช่วงนี้เข้าบ้านไม่เป็นเวลา ไปทำงานก็ไม่เป็นเวลา ดูเปลี่ยนๆไป"
ป้าผม "แกคิดมาก เวลาเข้ากะทำงานมันอาจจะเปลี่ยนก็ได้ อีกอย่างอำเภอเล็กๆแค่นี้ ใครทำไรก็รู้ไปทั้งอำเภอแล้ว ถ้าผัวแกมีเมียน้อยจริงๆ มันก็ต้องมีคนรู้คนเห็นบ้าง"
ป้าจิต "ฉันก็คิดแบบนั้นแหละ แต่มันก็สงสัย ถ้ามีเวลานะ จะลองตามๆมันไป เผื่อรู้เผื่อเห็น"
ป้าผม "เออๆ อย่าคิดมาก"
ผมฟังป้าๆคุยกัน มันทำให้ผมมั่นใจมาก ว่าลุงมนต์แกมีเมียน้อยที่เป็นพยาบาลแน่ๆ สักพักป้าจิตก็กลับไปที่บ้านเช่า ผมก็ช่วยๆป้าทำของขายจนเสร็จ ตอนนั้นก็เที่ยงคืนกว่าๆแล้ว ผมก็เดินกลับบ้าน เพราะบ้านป้ากับบ้านแม่มันอยู่ใกล้กัน ตอนที่ผมไปถึงบ้าน กำลังจะเข้าบ้าน ก็เห็นลุงมนต์ขับมอเตอร์ไซค์มาถึงบ้านพอดี ผมสงสัยว่าแกไปอยู่ที่ไหนมา เพราะแกออกจากบังกะโลก็สี่โมงเย็น แล้ววันนี้แกไม่ได้ไปทำงานด้วย แล้วทำไมถึงกลับมาบ้านตอนเที่ยงคืน ตอนนี้ยิ่งคิดก็ยิ่งสงสัย แต่ทันใดนั้นลุงมนต์เห็นผม ก็รีบเดินมาที่รั้วบ้านผม แล้วเรียกผม
ลุงมนต์ "ฟิล์มๆ มานี่หน่อยดิ" ผมก็เดินไปหาลุงมนต์
ผม "มีไรหรอครับลุงมนต์" ถามด้วยนำ้เสียงกวนๆ
ลุงมนต์ "มึงไปทำไรที่บังกะโล แล้วไปอยู่ตั้งแต่ตอนไหนว่ะ"
ผม "ผมแหละต้องถามว่าลุงไปทำไรที่นั้น นั้นมันบังกะโลเพื่อนผม ผมไปอยู่ตั้งแต่เที่ยงแล้ว"
ลุงมนต์สีหน้าท่าทางตกใจไม่น้อย เพราะแกคงรู้แล้วละว่าผมเห็นทุกอย่าง
ลุงมนต์ "กูไม่เชื่อหรอก ถ้ามึงอยู่นั้นตั้งแต่เที่ยงมึงบอกกูดิว่ากูไปทำไร" ลุงมนต์พูดท้าทายผม ด้วยสีหน้าที่กลบเกลื่อนความผิด
ผม "ผมไม่รู้หรอกว่าทำไร แต่เห็นพยาบาลน้ำเข้าไปในห้องเบอร์ 02 ห้องเดียวที่ลุงอยู่ ส่วนจะทำไรนั้นผมไม่รู้ แต่ถ้าให้เดาก็....."
ลุงมนต์ "พอเลยไอ้เด็กเวร มีงอย่าเอาเรื่องนี้ไปบอกเมียกูได้ป่ะ"
ผม "มันอยู่ที่ว่าผมจะได้อะไรตอบแทน"
ลุงมนต์ "มึงจะเอาไรว่ามาดิ"
ผม "ก็จะเอาลุงทำผัวไง" แล้วก็ทำหน้ากวนๆแก
ลุงมนต์ "โถ่ว อีตุ๊ด กูไม่เอามึงหรอก สัส เดี๋ยวกูเตะให้"

ผม "เอาเก็บไปคิดแล้วกัน อย่าลืมว่าที่นั้นบังกะโลเพื่อนผม จะเอากล้องวงจรปิดมาเปิดดูก็ได้ ทีนี้ก็รู้ว่าลุงไปกับใคร แล้วอีกอย่างถ้าป้าจิตรู้เรื่องนี้คงไม่ดีใช่มั้ยลุง" ผมพูดขู่ๆแก พร้อมกับยื่นโทรศัพท์ที่มีรูปแกอยู่บังกะโลให้ดู ลุงมนต์แกไปไม่ถูกเลยครับ จากนั้นผมก็เดินเข้าบ้านไป ลุงมนต์แกคงคิดหนักเหมือนกัน ถ้าบ้านแตกขึ้นมาคงไม่ใช่เรื่องดี.......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น